Monday, April 3, 2017

Viêm niệu đạo ở nam giới có gây vô sinh không?

Hỏi

Cho em hỏi bệnh viêm niệu đạo là như thế nào? Có nguy hiểm lắm không ạ? Và viêm niệu đạo ở nam giới có gây vô sinh không? Em đang điều trị bằng thuốc và có đi xét nghiệm nước tiểu nhưng chưa có kết quả. Mong BS tư vấn giúp em! (Hoàng Long – Hà Nội)

Trả lời:

Bạn Long thân mến! Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến hòm thư giải đáp của phòng khám nam khoa Thành Đức. Để trả lời câu hỏi của bạn, các bác sĩ sẽ trả lời cho bạn một số câu hỏi sau.

1. Viêm niệu đạo là như nào?

Viêm niệu đạo là một trong những bệnh lý nguy hiểm mà nam giới cần lưu ý. Niệu đạo là bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục, vừa tham gia vào hệ tiết niệu vừa tham gia vào hệ sinh sản. Niệu đạo bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bài tiết nước tiểu, tinh dịch hoặc những biến chứng bất lợi cho người bệnh. Vì vậy nam giới không nên coi thường bệnh viêm niệu đạo.
Niệu đạo ở nam giới

Ở nam giới, biểu hiện của viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng ở niệu đạo (ống nối từ bàng quang ra lỗ tiểu để đưa nước tiểu ra ngoài) do vi khuẩn, vi rút, nấm,… chủ yếu là vi khuẩn E.coli gây nên khi không đảm bảo vệ sinh vùng kín, quan hệ tình dục không an toàn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay viêm nhiễm từ các bộ phận sinh dục khác hoặc thực hiện nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu không đảm bảo,…

2. Viêm niệu đạo nguy hiểm thế nào?

Trước tiên để biết viêm niệu đạo có ảnh hưởng tới việc có con hay không, mời bạn xem những tác hại mà bệnh viêm niệu đạo gây ra.

- Viêm niệu đạo gây nên các triệu chứng khó chịu: Sau khi vi khuẩn tấn công sẽ tạo ra nhọt trên niệu đạo, để lại sẹo về sau sẽ gây hẹp niệu đạo, bệnh nhân thấy đi tiểu khó khăn và nước tiểu ra ít. Đối với phụ nữ còn xuất hiện nhiều dịch, ngứa ngoài âm đạo khiến không ít người cảm thấy khó chịu.

- Vô sinh – hiếm muộn: Như đã nói, viêm niệu đạo là bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục. Khi niệu đạo bị viêm nhiễm có thể lây lan sang các cơ quan khác của bộ phận sinh dục như tuyến tiền liệt, tinh hoàn,…Tuyến tiền liệt bị ảnh hưởng dẫn đến viêm tuyến tiền liệt, bệnh nhân có thể có biểu hiện đau phần giữa bộ phận sinh dục và hậu môn, đau lưng dưới, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến vô sinh.

>>> Xem thêm: Những dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nam giới

- Nguyên nhân gây viêm khớp: Khi bị viêm nặng, các vi khuẩn tấn công bên trong khớp gối gây ra viêm khớp.

- Ảnh hưởng đến thế hệ sau: Những phụ nữ bị viêm niệu đạo khi sinh con, em bé sẽ có thể bị đau mắt.

- Ảnh hưởng đến chức năng sinh dục: Tình trạng viêm niệu đạo khiến cho nam giới cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân có cảm giác muốn đi tiểu hơn bình thường, kèm theo một số triệu chứng như: đau ngứa, viêm loét, sưng ngứa ở dương vật, đau khi giao hợp, lẫn máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tình dục, khoái cảm tình dục cũng như hạnh phúc gia đình.

Viêm niệu đạo ở nam giới có gây vô sinh không?

- Viêm niệu đạo nếu không được chữa trị kịp thời và điều trị tận gốc, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn viêm niệu đạo mãn tính tạo ra nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh, thậm chí là vô sinh – hiếm muộn.
Viêm niệu đạo ở nam giới có gây vô sinh không (Hình minh họa)
- Theo các chuyên gia của phòng khám Thành Đức: Viêm niệu đạo không trực tiếp gây vô sinh và không phải cứ mắc viêm niệu đạo thì sẽ dẫn đến vô sinh mà còn phụ thuộc vào nhiều tác nhân khác của cơ thể người bệnh.

- Đối với nam giới, viêm niệu đạo nếu không được điều trị sẽ bị lan sang tuyến tiền liệt, bàng quang, tinh hoàn – mào tinh hoàn… đây đều là những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh sản của đàn ông. Nguồn gốc gây bệnh có khả năng xâm nhập và làm tổn hại, đe dọa đến nhiệm vụ của chúng.

- Khi tuyến tiền liệt, tinh hoàn – mào tinh hoàn bị xâm nhập sẽ đe dọa đến số lượng và chất lượng tinh trùng hoặc vi khuẩn truyền nhiễm vào bàng quang gây nhiễm khuẩn bàng quang, viêm nhiễm thận, suy thận… các bệnh lý này đều đe dọa đến khả năng sinh sản của đàn ông.

- Ngoài ra, viêm nhiễm niệu đạo cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh xã hội lây qua đường tình dục như: lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục… Những viêm nhiễm này không được điều trị sớm đều có khả năng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới

Như vậy, trả lời câu hỏi Viêm niệu đạo ở nam giới có gây vô sinh không? Câu trả lời là không trực tiếp tạo nên vô sinh, nhưng nếu không được trị bệnh sớm bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, lây nhiễm viêm nhiễm sang những cơ quan của bộ phận sinh dục thì nguy cơ gây vô sinh là khó tránh khỏi. Chính vì thế, nếu bạn thấy xự hiện diện một số dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như: đi đái dắt, tiểu tiện buốt, đau rát khi đi tiểu, nước đái đục; hay là đau khi làm tình (hiện tượng của bệnh viêm nhiễm niệu đạo ở con trai)… thì cần đi khám ngay và điều trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin mà các bác sĩ của phòng khám nam khoa Thành Đức đưa ra trên đây có thể giúp bạn trả lời câu hỏi “Viêm niệu đạo ở nam giới có gây vô sinh không?”. Nếu còn gì thắc mắc bạn liên hệ số điện thoại 0166 606 55 66 sẽ được tư vấn miễn phí.

No comments:

Post a Comment

Tuyến tiền liệt bị viêm nên ăn gì?

Chuyên gia chuyên khoa tư vấn, một số tình trạng tìm tới phong kham thai ha thường là vài ca bệnh đã có ít nhất một lần điều trị hay tình hì...