Tuesday, April 18, 2017

Tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến đi tiểu nhiều lần ở nam giới

Đi tiểu nhiều lần ở nam giới không chỉ gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm bàng quang. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến đi tiểu nhiều lần ở nam giới?

Một người bình thường một ngày sẽ đi tiểu 4-5 lần/ngày, lượng nước tiểu được thải ra khoảng 1,5-2 lít. Tuy nhiên khi cơ thể bạn đi tiểu nhiều lần hơn trong ngày chính là bạn đang bị đi tiểu nhiều lần.

Nguyên nhân do bệnh lý

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là nguyên nhân lớn gây ra tiểu nhiều lần ở nam giới. Bệnh khiến bàng quang và niêu đạo bị chèn ép dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần nhưng ít, kèm theo đó là tiểu khó, tiểu rắt, cảm giác đi tiểu đến đột ngột. Đôi khi bệnh nhân còn có thể đi đi tiểu kèm theo máu.

Viêm niệu đạo: có dị vật trong niêu đạo, hẹp niệu đạo…cũng là bệnh lý khiến nam giới gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày. Các triệu chứng kèm theo như tiểu buốt, tiểu ra máu, đau nhức dương vật.

Bệnh lý tại bàng quang: viêm bàng quang kẽ, ung thư bàng quang, viêm nhiễm bang quang cấp tính hay mãn tính đều gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần ở nam giới. Bởi vì bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi được thoát ra ngoài nên các bệnh lý tại bàng quang đều có thể gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: nhiễm trùng đường tiết niệu gây kích thích lên bàng quang và niệu đạo gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần ở nam giới.

Viêm thận: Thận là cơ quan điều tiết nước tiểu. Thận có chức năng lọc máu và đào thải những chất thải độc hại ra ngoài cơ thể và tạo ra nước tiểu. Viêm thận dẫn đến suy thận khiến thận không đủ khỏe để đảm nhận chức năng cũng có thể là nguyên nhân gây ra tiểu nhiều ở nam giới.

Sỏi thận: triệu chứng thường thấy của sỏi thận là tiểu nhiều, tiểu buốt…cả ngày lẫn đêm ở nam giới.

Nguyên nhân gây đi tiểu không phải do bệnh lý

Uống nhiều nước: cơ thể mỗi ngày sẽ tiếp nhận một lượng  nước nhất định. Khi cơ thể đã đủ nước mà chúng ta cứ cố gắng nạp thêm nước vào thì cơ thể trung bình khoảng 30 đến 45 phút sẽ đào thải nước ra ngoài một lần bằng cách đi tiểu. Do vậy uống nhiều nước có thể dẫn đến đi tiểu nhiều lần ở nam giới.

Sử dụng thuốc lợi tiểu: trong điều trị tăng huyết áp hoặc điều trị thừa dịch bệnh nhân thường được sử dụng thuốc lợi tiểu. Đây cũng là nguyên nhân gây tiểu nhiều lần ở nam giới.

Mệt mỏi, stress: người hay bị căng thẳng, lo lắng hồi hộp hay mệt mỏi… vì một lý do, vấn đề hay sự kiện nào đó sẽ kích thích đến các dây thần kinh, và dẫn đến là đi tiểu nhiều lần trong ngày, vừa đi xong lại muốn đi tiếp.

Do thói quen: có rất nhiều người có thói quen sau khi đi tiểu liền uống nước bù vào nhưng lại không biết chính thói quen này đã dẫn đến cơ thể nhiều nước dư thừa và gây ra tình trạng tiểu nhiều lần.

Điều trị đi tiểu nhiều lần ở nam giới

Để điều trị đi tiểu nhiều lần bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được xác định nguyên nhân gây bệnh do đâu để từ đó có cách chữa trị hiệu quả.

Nếu như nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần ở nam giới là do bệnh lý thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được chữa trị các bệnh lý đó. Khi các bệnh lý kia khỏi tự nhiên hiện tượng đi tiểu nhiều lần cũng sẽ hết.

Trong các trường hợp các bệnh lý trên ở mức độ nhẹ thì sẽ được chĩ trị bằng  phương pháp nội khoa. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ  kê thuốc uống, thuốc bôi, thuốc tiêm. Kết hợp ăn uống khoa học thì triệu chứng đi tiểu nhiều lần sẽ nhanh chóng được chữa khỏi.

Trong trường hợp các bệnh lý ở mức độ nặng thì bệnh nhân sẽ phải cần sự can thiệp của phẫu thuật. Tùy tình trạng bênh mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương thức phẫu thuật phù hợp.

Nếu như do nguyên nhân không phải do bệnh lý người bệnh nên điểu chỉnh lại những sinh hoạt hàng ngày thì bệnh cũng sẽ nhanh chóng được chữa khỏi.

Những lưu ý đối với bệnh nhân đi tiểu nhiều lần:

- Uống đủ nước không nên uống quá nhiều nước.

- Hạn chế uống rượu bia, café…

- Khi điều trị bằng thuốc nên hỏi bác sĩ về tác dụng phụ của thuốc để phòng đi tiểu nhiều lần.

- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ để hạn chế sự xâm nhập của khuẩn có hại cho các bọ phận trong đường tiểu.

Khi bị tiểu nhiều lần do bệnh lý gây ra là những dấu hiệu cho thấy những bất ổn của cơ thể. Vì vậy khi có bất cứ triệu trứng đi tiểu nhiều lần kéo dài nên đi khám tại các cơ sở y tế để chữa bệnh. Nếu còn thắc mắc bạn có thể liên lạc cho chúng tôi qua số điện thoại: 0166 606 5566 để được tư vấn miễn phí.

No comments:

Post a Comment

Tuyến tiền liệt bị viêm nên ăn gì?

Chuyên gia chuyên khoa tư vấn, một số tình trạng tìm tới phong kham thai ha thường là vài ca bệnh đã có ít nhất một lần điều trị hay tình hì...