Wednesday, March 22, 2017

Bị đi tiểu buốt sau khi sinh - Nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu

Hỏi:

“Tôi sinh con được 2 tháng rồi, sinh thường, tôi bắt đầu bị đau hơn một tháng nay, triệu chứng như: tiểu xong thì thấy rất buốt, hoặc ngắt tiểu cũng buốt, ngồi lâu khi đứng lên thì thì phần mu thấy đau, lúc đầu có ra dịch màu vàng. Đi khám bác sĩ khác thì bảo tôi bị giãn xương chậu do rặn và sinh con lớn (con tôi 3,5kg), tôi không bị són tiểu, tôi cũng đã tập vài động tác bác sĩ chỉ giúp phục hồi xương chậu nhưng vẫn ko thấy khá hơn... tôi lo lắm, vì không biết mình bị bệnh gì, sợ để lâu quá mai mốt lại khó điều trị. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi, bị như vậy là bị gì?”
C.Hà My

Trả lời:

Chào bạn Hà My, trường hợp tiểu buốt sau khi sinh có rất nhiều chị em gặp phải, nhưng mỗi người ở mức nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài, chứng tỏ sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Trường hợp bạn đã đi khám bác sĩ nhiều mà chưa chuẩn đoán đúng bệnh, thì có lẽ do sai xót, hoặc bạn nên tìm một nơi uy tín để khám bệnh và có hướng chữa bệnh kịp thời.


Nguyên nhân bị đi tiểu buốt sau sinh

Theo các bác sĩ của phòng khám đa khoa Thiên Tâm: Trước khi sinh môt, hai ngày, đầu thai nhi hướng ra ngoài, gây áp lực cho niệu đạo và bàng quang khiến nữ giới bị căng tức vùng bụng dưới và khó tiểu, sau khi sinh, bàng quang chưa thích ứng với những kích thích của lượng nước tiểu đầy, dễ bị bí tiểu.  Ngoài ra, sau sinh phụ nữ phụ nữ rất dễ nhiễm khuẩn đường tiết niệu, có thể do thói quen vệ sinh hàng ngày, vệ sinh không đúng cách, kháng thể kém gây ra triệu chứng đi tiểu buốt, tiểu không hết.

Tiểu buốt là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ sinh thường, do khi sinh sẽ cần cắt và may tầng sinh môn, nếu không được chăm sóc kỹ lượng, vết cắt rất dễ bị nhiễm trùng, sưng đau, gây khó khăn khi đi tiểu, người sản phụ thường sợ tiểu, nhịn tiểu dẫn và đến bí tiểu, và tiểu buốt.

Tiểu buốt – triệu chứng điển hình của bệnh viêm đường tiết niệu

Nếu bạn chỉ bị đau mu thì là chuyện bình thường mà hầu hết phụ nữ nào cũng sẽ gặp sau khi trải qua kì sinh nở, sau một thời gian tự hết. Nhưng trường hợp của bạn là bị thêm chứng đi tiểu buốt sau khi sinh trong một thời gian dài, chúng tôi nghĩ bạn bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu – viêm đường tiêt niệu.

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu thường do vi khuẩn E.coli gây viêm nhiễm. Điều này ban đầu không đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh nhưng có thể nó sẽ gây đau rát và khó chịu.  Và khi vi khuẩn kháng lại các thuốc thông thường thì tình trạng đau rát sẽ càng khó chữa hơn… Bệnh viêm đường tiết niệu thường xảy ra ở các bé gái hơn là các bé trai, tỷ lệ khoảng 5:1 và khoảng 30-40% phụ nữ đã từng bị viêm đường tiết niệu.

Triệu chứng của bệnh viêm đường tiết niêu:

  • Tiểu buốt, tiểu rắt là những triệu chứng điển hình ám ảnh nhất của bệnh viêm đường tiết niệu, cảm giác “buốt lên tận óc”, đau rát, khó chịu mỗi khi đi tiểu
  • Triệu chứng khác như sốt cao âm ỉ, tạo thành cơn và kéo dài trên 1-2 ngày mà thường là 5 ngày
  • Đau bụng phần dưới thắt lưng, dưới rốn, luôn muốn đi tiểu ngay cả khi mới đi…
  • Trường hợp năng, sẽ xuất hiện tiểu ra mủ do viêm nhiễm quá nặng và tiểu ra máu do bề mặt niêm mạc đường tiết niệu bị tổn thương.
  • Tiểu buốt: hiện tượng tiểu buốt xảy ra do đường tiết niệu bị viêm, sưng nên khi nước tiểu đi qua sẽ có cảm giác đau rát.

Bạn Hà My thân mến! Hy vọng những thông tin mà các chuyên gia bác sĩ của phòng khám đa khoa Thành Đức đưa ra có thể giúp bạn hiểu hơn phần nào về bệnh mình đang gặp phải. Bạn có thể đến tìm những phòng khám có uy tín để được chuẩn đoán chính xác hơn, để có giải pháp điều trị tốt nhất. Nếu còn có điều gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ trực tiệp với chúng tôi qua số điện thoại 01666065566 để được tư vấn miễn phí.

No comments:

Post a Comment

Tuyến tiền liệt bị viêm nên ăn gì?

Chuyên gia chuyên khoa tư vấn, một số tình trạng tìm tới phong kham thai ha thường là vài ca bệnh đã có ít nhất một lần điều trị hay tình hì...